Đóng

Tin tức

Toàn cảnh xu hướng sô-cô-la trên thị trường toàn cầu

Phần lớn người tiêu dùng toàn cầu – gần 2/3 đã mua sản phẩm kẹo sô‐cô‐la trong năm vừa qua. Những người này đang đặt ra các yêu cầu rõ ràng về động lực mua hàng, sở thích hương vị và các giá trị mà họ mong đợi từ sản phẩm.

Ca cao và Sô-cô-la khác nhau như thế nào ?

Tăng trưởng ra mắt sản phẩm mới

Kể từ năm 2018 đến 2022, số lượng lần ra mắt sản phẩm mới trong ngành kẹo sô‐cô‐la đã tăng liên tục, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng +3%. Dù có thời gian suy giảm nhẹ khi dịch COVID‑19 đạt đỉnh trong 2020-2021, thị trường nhanh chóng hồi phục và quay lại quỹ đạo tăng trưởng vào năm 2022.

Những động lực thúc đẩy việc tiêu thụ sô-cô-la

Theo khảo sát, lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng chọn sô-cô-la là vị ngon là phản hồi đứng đầu tại hầu hết các quốc gia.Các động lực mua khác gồm:

  • Làm cho bản thân hạnh phúc: 55% người tiêu dùng.

  • Tận hưởng / thưởng thức: 40%.

  • Tự thưởng cho bản thân: 36%.

  • Thư giãn, xả stress: 33%.

Sở thích tiêu dùng & hình thức sản phẩm

Hơn nửa người tiêu dùng toàn cầu nói rằng họ ăn sô‐cô‐la ít nhất một lần mỗi tuần. Trong đó: khoảng 53% ăn sô‐cô‐la dạng thanh hoặc tấm, và 54% ăn kẹo sô‐cô‐la dạng thanh, truffle hoặc sản phẩm tương tự.

Hương vị & bổ sung thành phần

Việc đổi mới hương vị và thành phần phụ vào sô-cô-la vẫn diễn ra mạnh mẽ. Trong nhóm “inclusion” (thêm hạt, nhân, bổ sung): hạt cây (nuts) vẫn là bổ sung phổ biến nhất. Bốn loại đứng đầu từ năm 2018 đến nay là: hạt phỉ, hạnh nhân, caramel, và đậu phộng.

Điểm danh các nước sở hữu socola ngon nhất Thế giới - Royce' - Thương hiệu  Chocolate & Cookies đẳng cấp quốc tế
Đồng thời, các hương vị “phi truyền thống” đang được người tiêu dùng khai thác: từ 2018 đến 2022, hơn 100 hương vị mới được kích hoạt ra mắt.Top 5 xu hướng hương vị nổi bật gồm: brownie, date (chiêm bao/hồng khô), yogurt, honeycomb (tổ ong)salt (muối).

Xu hướng môi trường, giá trị người dùng và phát triển bền vững

Một xu hướng quan trọng là tăng mạnh các tuyên bố về môi trường trong sản phẩm kẹo sô-cô-la: trong các lần ra mắt sản phẩm kẹo (confectionery launches), 24% có tuyên bố môi trường (environmental claim) trong khi năm 2018 chỉ có 9%. Ba nhóm tuyên bố xu hướng hàng đầu trong sản phẩm mới là: môi trường (environment), bao bì (packaging), và liên quan con người (human‐related).
Về giá trị người tiêu dùng: khảo sát của Innova cho thấy mối quan tâm số 1 của người dùng toàn cầu vẫn là sức khoẻ hành tinh (health of the planet). Người tiêu dùng tuy không luôn đưa ra quyết định mua vì điều này, nhưng môi trường và nhân quyền có thể đóng vai trò “chia điểm” khi lựa chọn giữa sản phẩm. 
Hai hệ quả chính từ giá trị này:

  • Nông nghiệp bền vững & thương mại công bằng (sustainable & fair-trade farming) đang được áp dụng nhiều hơn, bởi người dùng muốn thấy chuỗi cung ứng minh bạch từ nguyên liệu đến sản phẩm.

  • Xu hướng sản phẩm thuần thực vật (plant-based) – như vegan, vegetarian – trong kẹo sô-cô-la đang tăng. Ví dụ: sử dụng nguyên liệu thay thế sữa bò như sữa yến mạch (oat milk), sữa hạnh nhân (almond milk) hoặc bơ hạt phỉ (hazelnut paste) để tạo ra sô-cô-la / đồ ngọt dựa trên ca cao mà không dùng sữa truyền thống.

Dự đoán xu hướng sắp tới

  • Toàn bộ quy trình từ “bean-to-bar” (từ hạt ca cao tới thanh sô-cô-la) sẽ phải chú trọng hơn đến tính bền vững: từ bảo vệ và tái tạo môi trường, đến đảm bảo điều kiện công bằng cho nông dân và người lao động chuỗi cung ứng.

  • Sẽ có nhiều hơn các sản phẩm sô-cô-la có tuyên bố không thêm đường (no added sugar), và sử dụng các chất làm ngọt tự nhiên (natural sweeteners).

  • Sản phẩm thuần thực vật, thuần chay, có nguồn gốc từ thực vật sẽ trở nên phổ biến hơn trong ngành sô-cô-la.